บันทึกการเรียน ครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
  • อาจารย์แนะนำเนื้อหาการเรียนการสอน และกฎกติกาการเรียน พร้อมทั้งแจกใบปั้มเข้าเรียน
  • เด็กที่มีความต้องการพิเศษ(Children with special needs )
    ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”
    2. ทางการศึกษา ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า  หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล 
      สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
              เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติมีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟูจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล

      พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
              พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงการทำหน้าที่ของอวัยวะต่างๆรวมทั้งบุคคล สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
              เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ คือ เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน อาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน ซึ่งหากเป็นด้านหนึ่งอาจส่งผลให้อีกด้านหนึ่งล่าช้าด้วย

      ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
      1.ปัจจัยด้านชีวภาพ
      2.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม
      3.ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
      4.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

      สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
      1.พันธุกรรม
              เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
      Cleft Lip / Cleft Palate


      โรคธารัสซีเมีย
      2.โรคของระบบประสาท
              เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย  ที่พบบ่อยคืออาการชัก 

      3.การติดเชื้อ
              การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก  นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง

      4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
              โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ

      5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
              น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน

      6.สารเคมี
             - ตะกั่ว  เป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษ ระดับสติปัญญาต่ำ
             - แอลกอฮอล์  อาการ
      น้ำหนักแรกเกิดน้อย  
      มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย 
      ศีรษะเล็ก  
      พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง   
      เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
             - Fetal alcohol syndrome, FAS  อาการ
      ช่องตาสั้น  
      ร่องริมฝีปากบนเรียบ
      ริมฝีปากบนยาวและบาง  
      หนังคลุมหัวตามาก
      จมูกแบน 
      ปลายจมูกเชิดขึ้น
             - นิโคติน
      น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
      เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
      สติปัญญาบกพร่อง 
      สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม

      7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
      8.สาเหตุอื่นๆ

      อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
      พัฒนาการล่าช้าอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน , ปฏิกิริยาสะท้อนไม่หายไป

      แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
      1.การซักประวัติ
      2.การตรวจร่างกาย
      3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
      4.การประเมินพัฒนาการ
      ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
      Gesell Drawing Test
      การนำไปประยุกต์ใช้
      • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการเรียนวิชานี้  ทั้งการเข้าเรียน  และเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กพิเศษ
      การประเมิน
      • ประเมินตนเอง  ตั้งใจเรียนและทำผลทดสอบได้ผลออกมาดี
      • ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆมีความตั้งใจในการทำกิจกรรมและตั้งใจเรียน
      • ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีความพร้อมทั้งอุปกรณ์และเนื้อหา  มีกิจกรรมให้นักศึกษาให้ทำจึงไม่น่าเบื่อ

      ไม่มีความคิดเห็น:

      แสดงความคิดเห็น