บันทึกการเรียน ครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์แนะนำเนื้อหาการเรียนการสอน และกฎกติกาการเรียน พร้อมทั้งแจกใบปั้มเข้าเรียน
- เด็กที่มีความต้องการพิเศษ(Children with special needs )
1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”
2. ทางการศึกษา ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติมีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟูจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงการทำหน้าที่ของอวัยวะต่างๆรวมทั้งบุคคล สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ คือ เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน อาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน ซึ่งหากเป็นด้านหนึ่งอาจส่งผลให้อีกด้านหนึ่งล่าช้าด้วย
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
1.ปัจจัยด้านชีวภาพ
2.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม
3.ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
4.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
Cleft Lip / Cleft Palate
โรคธารัสซีเมีย
2.โรคของระบบประสาท
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อยคืออาการชัก
3.การติดเชื้อ
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6.สารเคมี
- ตะกั่ว เป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษ ระดับสติปัญญาต่ำ
- แอลกอฮอล์ อาการ
น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย
ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- Fetal alcohol syndrome, FAS อาการ
ช่องตาสั้น
ร่องริมฝีปากบนเรียบ
ริมฝีปากบนยาวและบาง
หนังคลุมหัวตามาก
จมูกแบน
ปลายจมูกเชิดขึ้น
- นิโคติน
น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
สติปัญญาบกพร่อง
สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
พัฒนาการล่าช้าอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน , ปฏิกิริยาสะท้อนไม่หายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การซักประวัติ
2.การตรวจร่างกาย
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ

Gesell Drawing Test
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการเรียนวิชานี้ ทั้งการเข้าเรียน และเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กพิเศษ
- ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนและทำผลทดสอบได้ผลออกมาดี
- ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมีความตั้งใจในการทำกิจกรรมและตั้งใจเรียน
- ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีความพร้อมทั้งอุปกรณ์และเนื้อหา มีกิจกรรมให้นักศึกษาให้ทำจึงไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น