บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11
วันศุกร์ ที่ 24 มีนาคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษเพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุดเน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
- เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
- เกิดผลดีในระยะยาว
- เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
- แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program; IEP)
- โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
- การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน
- (Activity of Daily Living Training)
- การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
- การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)
- การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
- ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
- ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
- การฝังเข็ม (Acupuncture)
- การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)
กิจกรรมมือของฉัน
![]() |
ภาพวาดมือของนรากุล |
โดยกิจกรรมนี้อาจารย์ให้วาดภาพลายมือของตนเองโดยที่ห้ามดูเด็ด ให้ใช้ความจำและความคุ้นเคยเพราะมือเป็นส่ิงที่อยู่กับเราตลอด จากน้ำให้เพื่อนทายว่าลายมือที่เห็นเป็นของใคร
- การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ; AAC
- การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
- โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
- เครื่องโอภา (Communication Devices)
- โปรแกรมปราศรัย
- Picture Exchange Communication System (PECS)
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเทคนิคการสังเกตไปใช้ในชีวิตจริงได้ทั้งในวิชาน้ำและอื่นๆอีกด้วยและได้ความรู้ดีจากกิจกรรม
การประเมิน
- ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก
- ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
- ประเมินอาจารย์ มีกิจกรรมที่หลากหลายและสนุกสนานไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น