บันทึกการเรียน ครั้งที่  11
วันศุกร์ ที่  24  มีนาคม  2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
  • การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษเพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุดเน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
  1. เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด 
  2. เกิดผลดีในระยะยาว 
  3. เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
  4. แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program; IEP)
  5. โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
  1. การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน 
  2. (Activity of Daily Living Training)
  3. การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
  4. การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)
 3. การบำบัดทางเลือก
  1. การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
  2. ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
  3. ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
  4. การฝังเข็ม (Acupuncture)
  5. การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)

กิจกรรมมือของฉัน

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป
ภาพวาดมือของนรากุล
       โดยกิจกรรมนี้อาจารย์ให้วาดภาพลายมือของตนเองโดยที่ห้ามดูเด็ด  ให้ใช้ความจำและความคุ้นเคยเพราะมือเป็นส่ิงที่อยู่กับเราตลอด  จากน้ำให้เพื่อนทายว่าลายมือที่เห็นเป็นของใคร
  • การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ; AAC
  1. การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies) 
  2. โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS) 
  3. เครื่องโอภา (Communication Devices) 
  4. โปรแกรมปราศรัย
  5. Picture Exchange Communication System (PECS)

Picture Exchange Communication System (PECS)

ตัวอย่างภาพ  PECS
กิจกรรมใช้ภาพเพื่อสื่อความหมาย
การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเทคนิคการสังเกตไปใช้ในชีวิตจริงได้ทั้งในวิชาน้ำและอื่นๆอีกด้วยและได้ความรู้ดีจากกิจกรรม
การประเมิน
  • ประเมินตนเอง  ตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก
  • ประเมินเพื่อน  เพื่อนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
  • ประเมินอาจารย์  มีกิจกรรมที่หลากหลายและสนุกสนานไม่น่าเบื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น